Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Hoàn thiện công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo



Hoàn thiện công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 
1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
1.2. Tổng quan nghiên cứu về công tác đấu thầu tư vấn
1.3. Mục tiêu nghiên cứu
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu
1.5. Câu hỏi nghiên cứu của đề tài
1.6. Phương pháp nghiên cứu
1.7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
1.8. Kết cấu của đề tài
CHƯƠNG 2 LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẤU THẦU TƯ VẤN TẠI CÁC DỰ ÁN ODA 
2.1. Khái niệm, vai trò và nguyên tắc đấu thầu tư vấn
2.1.1. Khái niệm về đấu thầu và đấu thầu tư vấn
2.1.1.1.Khái niệm về đấu thầu 
2.1.1.2.Khái niệm về đấu thầu tư vấn 
2.1.2. Vai trò của đấu thầu tư vấn trong các dự án ODA
2.1.2.1.Đối với bên mời thầu 
2.1.2.2.Đối với nhà thầu 
2.1.2.3.Đối với Nhà tài trợ ODA 
2.1.3. Nguyên tắc trong đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA
2.2. Hình thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn
2.2.1. Theo luật đấu thầu Việt Nam
2.2.2. Theo hướng dẫn của nhà tài trợ
2.3. Quy trình đấu thầu tư vấn
2.3.1. Quy trình đấu thầu lựa chọn tư vấn theo Luật đấu thầu
2.3.1.1.Chuẩn bị đấu thầu 
2.3.1.2.Tổ chức đấu thầu 
2.3.1.3.Mở thầu và xét thầu 
2.3.1.4.Đàm phán hợp đồng 
2.3.1.5.Thẩm định và phê duyệt kết quả đấu thầu 
2.3.1.6.Thương thảo và hoàn thiện hợp đồng 
2.3.1.7.Ký hợp đồng 
2.3.1.8.Công bố kết quả đấu thầu 
2.3.2. Quy trình lựa chọn đấu thầu theo nhà tài trợ (ADB)
2.3.2.1.Chuẩn bị Điều khoản tham chiếu (TOR) 
2.3.2.2.Dự toán chi phí
2.3.2.3.Mời quan tâm 
2.3.2.4.Chuẩn bị danh sách ngắn 
2.3.2.5.Xác định các tiêu chí đánh giá 
2.3.2.6.Chuẩn bị Hồ sơ mời thầu
2.3.2.7.Đánh giá Hồ sơ dự thầu 
2.3.2.8.Đàm phán 
2.3.2.9.Công bố công khai việc trao thầu 
2.3.3. Phân biệt sự khác nhau giữa quy trình đấu thầu của Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ
2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA
2.4.1. Quy định, văn bản pháp lý của Nhà nước
2.4.2. Sự ổn định của nền kinh tế - xã hội
2.4.3. Điều kiện thực hiện đấu thầu
2.4.4. Tính chất của hoạt động đấu thầu tư vấn
2.4.5. Cơ chế quản lý, giám sát của Chính phủ đối với đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA
2.4.6. Quy định của các nhà tài trợ
2.4.7. Năng lực của chủ đầu tư
2.4.8. Năng lực của các nhà thầu
2.4.9. Năng lực của các Bộ, ngành liên quan
CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TƯ VẤN TẠI CÁC DỰ ÁN ODA THUỘC BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
3.1. Tổng quan về các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.1.1. Giới thiệu các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc quản lý các dự án ODA thuộc Bộ
3.1.3. Cơ chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA của Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2. Thực trạng công tác đầu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.1. Đặc điểm các gói thầu tư vấn trong các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.2. Quy trình tổ chức đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.2.1.Lập kế hoạch đấu thầu 
3.2.2.2.Xây dựng Điều khoản tham chiếu (TOR) 
3.2.2.3.Quảng cáo mời quan tâm 
3.2.2.4.Chuẩn bị Danh sách ngắn 
3.2.2.5.Xây dựng Hồ sơ mời thầu 
3.2.2.6.Phát hành Hồ sơ mời thầu 
3.2.2.7.Đóng / Mở thầu 
3.2.2.8.Đánh giá các Hồ sơ dự thầu 
3.2.2.9.Thông báo kết quả xét thầu 
3.2.2.10. Thương thảo và ký kết Hợp đồng
3.2.3. Vai trò của các bên liên quan trong quy trình đấu thầu tư vấn các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.3.1. Vai trò của ADB trong quy trình đấu thầu tư vấn các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.3.2. Vai trò của Bộ giáo dục và Đào tạo trong quy trình đấu thầu tư vấn các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.2.3.3. Vai trò của Ban quản lý dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quy trình đấu thầu tư vấn các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.3. Ví dụ minh họa một gói thầu tư vấn tại dự án Giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất
3.3.1. Nội dung và yêu cầu của gói thầu
3.3.2. Quá trình tổ chức đấu thầu
3.3.3. Những vấn đề gặp phải khi tổ chức đấu thầu
3.3.4. Những kết quả đạt được
3.3.5. Những tồn tại
3.4. Đánh giá công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
3.4.1. Những kết quả đạt được
3.4.2. Những vấn đề hạn chế
3.4.3. Phân tích nguyên nhân
3.4.3.1. Sự khác biệt giữa các quy định hiện hành về quản lý hoạt động đấu thầu tư vấn của Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ
3.4.3.2. Tác động của các điều kiện khách quan có thể xảy ra trong quá trình đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và tác động của nó
3.4.3.3. Còn tồn tại những hành vi gian lận trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn
3.4.3.4. Trình độ của cán bộ phụ trách, cán bộ thẩm định tham gia hoạt động đấu thầu tư vấn
CHƯƠNG 4 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TƯ VẤN TẠI CÁC DỰ ÁN ODA THUỘC BỘ GD&ĐT
4.1. Định hướng và quan điểm phát triển đấu thầu
4.1.1. Định hướng phát triển ngành Giáo dục đến năm 2020
4.1.2. Quan điểm phát triển đấu thầu tại Bộ GD&ĐT
4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ GD&ĐT
4.2.1. Hài hòa các quy định pháp lý của chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ trong quản lý công tác đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
4.2.2. Giải pháp khắc phục các điều kiện khách quan có thể tác động đến công tác đấu thầu dịch vụ tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo 112
4.2.3. Giải pháp hạn chế các hành vi gian lận có thể xảy ra trong quá trình đấu thầu tư vấn tại các dự án ODA thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
4.2.4. Giải pháp nâng cao trình độ cán bộ thẩm định cũng như cán bộ phụ trách tham gia hoạt động đấu thầu tư vấn
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét